CPU คืออะไร มาทำความรู้จักกับ CPU กันดีกว่า ( Center Processing Unit )


CPU คือหน่วยประมวลผลกลาง ชื่อเต็ม ๆ ว่า Center Processing Unit เป็นตัวที่ควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ทุกอย่าง CPU จึงเปรียบเหมือนเป็นสมองของคอมพิวเตอร์เป็นส่วนที่มีความสำคัญมาก CPU จะมีหน่วยความจำในตัว ที่เรียกว่าหน่วยความจำแคช Cache เป็นหน่วยความจำแบบ SRAM ซึ่งทำงานได้รวดเร็วกว่าแรม DRAM แคชจึงสามารถเก็บข้อมูลและส่งคำสั่งต่าง ๆ ไปยัง CPU ได้รวดเร็ว

การทำงานก็จะอยู่ในลักษณะ CPU - Cache - RAM ทุกการกระทำจะต้องผ่าน Cache ก่อนเสมอเพื่อความรวดเร็วในการเรียกใช้ข้อมูล ในปัจจุบันแคชมีด้วยกัน 3 ส่วนคือ L1 Cache จะมีขนาดเล็ก 32 - 64 KB จะอยู่ใกล้กับ CPU มากที่สุด L2 Cache จะมีขนาด 512KB - 4MB นอกจากนี้แล้ว L2 ยังจะมี 2 แบบคือ แบบ Inclusive จะเป็นแบบที่เก็บพื้นที่ส่วนหนึ่งเอาไว้ให้กับ L1 Cache อีกแบบคือ Exclusive จะเป็น L2 เต็ม ๆ ไม่แบ่งพื้นที่ L3 Cache จะมีขนาด 2 - 8MB จะอยู่ติดกับบัสของ CPU จะเป็นตัวแรกที่รับข้อมูลจาก RAM ก่อนจะส่งไปที่ L2 L1 และ CPU ตามลำดับ

CPU ที่ดีควรจะไม่ใช้ไฟมากนักและความร้อนไม่สูง ซึ่งในปัจจุบันก้ได้มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นของ INTEL หรือ AMD คุณสมบัติของ CPU นั้นก็จะมีหลายอย่าง แล้วแต่รุ่นเช่น จำลองการประมวลผลของ CPU แต่ล่ะแกน ให้สามารถทำงานได้ 2 เท่า, CPU สามารถปรับตัวคูณ 2 - 5 ระดับโดยอัตโนมัติตามจำนวน Core ที่ใช้งาน, สามารถปรับลดความเร็วและกำลังไฟฟ้าได้ตามการใช้งานในขณะนั้น ๆ เพื่อประหยัดไฟและลดความร้อน เป็นต้น

FSB ( Front Side Bus ) ระบบบัสของ CPU เป็นตัวที่แสดงถึงความเร็วของ CPU ซึ่งจะเรียกว่าความถี่ มีหน่วยเป็น MHz GHz ระบบ FSB เริ่มต้นที่ความถี่ 33MHz ซึ่งในปัจจุบันก็พัฒนามาเรื่อย ๆ ในสมัยก่อนนั้นจะสามารถเข้าไปใน Bios เพื่อแก้ไขค่าบัสของ CPU เพื่อเพิ่มความเร็วด้วย เพราะคอมสมัยก่อนนั้นจะช้าไม่ค่อยทันใจ แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีใครนิยมทำแบบนี้กันแล้ว และ Bios เองก็ไม่มีเมนูให้เราเข้าไปแก้ไขการตั้งค่าในส่วนนี้

Socket CPU คือ ช่องสำหรับใส่ CPU นั้นเอง เมื่อวางลงไปก็จะมีตัวล็อกให้ติดแน่นกับเมนบอร์ด แน่นอนว่า CPU แต่ละรุ่นก็มีลักษณะไม่เหมือนกันจำนวนขาไม่เท่ากัน ดังนั้นจะต้องดูด้วยว่า Socket ของเมนบอร์ดนั้นใช้ได้กับ CPU ตัวนี้หรือไม่ ถ้าวาง CPU ลงไปแล้วไม่เข้าล็อกก็แดงว่าใช้ไม่ได้ อย่าฝืนออกแรงกดลงไปเพราะจะทำให้ขาของ CPU เสียหาย การใส่ CPU จะเป็นแค่การวางลงไปเบา ๆ เท่านั้น

ปัจจุบัน CPU ที่ได้รับความนิยมและกล่างถึงกันมากก็คือ INTEL Core I 3 5 และ 7 ซึ่งมีขีดความสามารถแตกต่างกันไปตามลำดับ Core I 7 เป็นตัวที่เร็วที่สุดในขณะนี้ Core I 3 เป็น CPU ประเภท Dual core ที่รองรับการทำงาน Hyper Threading จึงมีผลทำให้ทำงานเสมือน Quad Core ว่าง่าย ๆ คือไม่ใช่ Quad Core แท้ ๆ เป็น CPU ระดับราคาถูก Core I 5 เป็น Quad Core แท้ ๆ มีเทคโนโลยี Turbo Boot ปรับความเร็วอัตโนมัติ มี L3 ขนาด 6MB Core I 7 เป็น CPU Quad Core + Hyper Threading จึงทำงานเสมือนเป็น CPU 8 Core ( Quad core = 4 Core ) และมี Turbo Boot ปรังความเร็วตามการใช้งาน Core และมี L3 ขนาด 8 MB

AMD CPU ก็เป็นอีกค่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม ถือเป็นคู่แข่งของ INTEL จะมีประเภท A Series เป็น CPU ราคาประหยัด มี L2 ขนาด 2 - 4MB อีกประเภทคือ FX Series เป็น CPU ตัวแรงของ AMD มี L2 L3 ขนาดใหญ่ ระบบ Quad Core และ Octa Core เป็นคู่แข่งตัวร้ายของ Core I

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

วิธีเปิด nox หลายจอแบบไม่กระตุก

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10

วิธีการทำ SS [Screen Shot] ให้กับคลิบวิดีโอ

เพิ่มความเร็วคอม แก้ปัญหาคอมช้า