สาเหตุคอมพิวเตอร์ค้างและวิธีแก้ปัญหา

คอมพิวเตอร์ค้างหรือที่เรียกกันว่าคอมแฮ้ง มักจะพบเจอกันได้บ่อย ๆ ในสมัยก่อนเพราะว่าคอมมีความเร็วต่ำ แต่ในปัจจุบันถึงแม้คอมพิวเตอร์จะพัฒนาให้มีความเร็วมากขึ้นแล้ว แต่ปัญหาคอมค้างก็ยังคงไม่หมดไปเพราะว่าโปรแกรมต่าง ๆ ก็ทำมาให้จำเป็นต้องใช้ความเร็วมากขึ้นเช่นกัน

สาเหตุหลัก ๆ ที่มักจะทำให้คอมค้างก็คือ ใช้งานหนักเกินไป คำว่าใช้งานหนักในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเราเปิดใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลาหลายชม. แต่หมายถึงการสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกันมากจนเกินไป อย่างเช่นสั่งให้ดาวโหลดไฟล์จำนวนมาก ๆ หลายไฟล์พร้อมกัน เปิดดูเว็บไซด์หลาย ๆ เว็บพร้อมกัน แปลงไฟล์ แตกไฟล์ RAR ZIP พร้อม ๆ กันหลาย ๆ ไฟล์ สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุที่มักจะทำให้คอมค้าง นอกจากนี้แล้วการใช้คอมไปนาน ๆ โดยไม่ทำการจัดเรียงดิส สแกนดิสก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คอมค้างได้เช่นกัน อ่านเพิ่มเติม

อาการเวลาคอมใกล้จะค้างก็คือ สั่งงานแล้วต้องรอนานกว่าจะทำเช่น กดปุ่ม Start ที่คีร์บอร์ดกดแล้วรอนานกว่าจะขึ้น start menu เวลาเลื่อนเมาส์แล้วเมาส์สะดุดหยุดเป็นบางจังหวะ โปรแกรมที่เปิดอยู่นิ่ง ๆ ไปคลิ๊กตรงไหนกว่าจะตอบสนองก็ช้า คลิ๊กขวาแล้วรอนานกว่าจะขึ้นแผงเมนู ถ้าเริ่มมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นให้สงสัยได้ว่าคอมกำลังจะค้าง น่าจะมีการทำงานของหลาย ๆ โปรแกรมพร้อมกันอยู่ ให้เปิดดู Task Manager ว่ามีโปรแกรมอะไรบ้างที่ทำงานอยู่และตอนนี้ CPU ทำงานกี่เปอร์เซ็น RAM เหลือเท่าไร


คลิ๊กขวาที่ทาสบาร์เลือก Start Task Manager จะปรากฏหน้าต่าง Windows Task Manager ดังภาพ ให้คลิ๊กเลือกไปที่แถบ Performance จะเห็นรายละเอียดเกี่ยวกับ CPU และ RAM ตรงที่ผมได้ทำลูกศรชี้เอาไว้ จากในภาพจะเห็นได้ว่า CPU ทำงานเพียงแค่ 4% แต่ RAM นั้นแทบจะหมดแล้ว เครื่องผมมีแรม 2GB ตอนนี้ใช้งานไป 1.56GB ถือว่าเยอะพอสมควร แต่ก็ยังเหลือมากพอที่จะทำงานต่อไปได้ ในส่วนของแรมนี้ ถ้าแรมเหลือต่ำกว่า 10% ถึงจะเริ่มเกิดอาการค้าง


การแก้ไขปัญหา RAM หมด CPU ทำงานหนักมีทางเดียวคือ ต้องสั่งหยุดโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ โดยเข้าไปที่ Task Manager แถบแรก Applications คลิ๊กเลือกโปรแกรมที่ต้องการหยุดแล้วใช้คำสั่ง End Task ก็จะเป็นการบังคับปิดโปรแกรมนั้น


นอกจากนี้แล้วเรายังใช้ Windows Task Manager ดูได้ด้วยว่าโปรแกรมอะไรที่ใช้ RAM อยู่และใช้จำนวนเท่าไร ถ้ามันไม่ใช่โปรแกรมสำคัญก็สามารถทำการปิดไปได้ จากในภาพให้คลิ๊กเลือกแถบที่ 2 ชื่อว่า Processes จะเห็นรายชื่อโปรแกรมที่รันทั้งหมด ให้คลิ๊กที่ Memory เพื่อจัดเรียงลำดับการแสดงผล โดยเรียงจากจำนวน Memory ที่ Process แต่ละตัวใช้อยู่ คลิ๊กเลือก Process ที่ไม่ต้องการจากนั้นสั่ง End Process ได้เลยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

เพิ่มความเร็วคอม แก้ปัญหาคอมช้า

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10

ส่วนขยายบันทึกหน้าเว็บเพจ Awesome Screenshot Capture & Annotate