9 ส่วนขยายที่ควรมีใน Google Chrome

ผมจะขอแนะนำส่วนขยายที่ผมคิดว่าผู้ที่ใช้ Google Chrome ควรจะมีเอาไว้ เพื่อความสะดวกในการใช้งานนะครับ ส่วนขยายก็คือโปรแกรมเสริม จะเหมือนกับ Add-On ใน FireFox ก็เรียกง่าย ๆ ว่าเครื่องมือเพิ่มความสามารถให้กับ Browser นั้นเอง



เริ่มแรกให้ลองเข้าไปดูส่วนขยายที่สร้างโดย Google ก่อน แล้วก็เลือกมาใช้ แต่ถ้าไม่ตรงกับความต้องการของเราก็ค่อยไปโหลดจากผู้สร้างรายอื่น ๆ ทีหลัง โดยส่วนขยายที่น่าสนใจที่ผมคัดเอาไว้ใช้งานก็มีดังนี้

1. Google Mail Checker ตัวนี้นะครับ เวลาติดตั้งแล้วจะมีรูปจดหมายสีแดงขึ้นมาที่แถบเครื่องมือมุมบนขวา ถ้ามีจดหมายใหม่เข้ามามันก็จะแสดงเตือนโดยจะขึ้นเป็นตัวเลขว่ามีกี่ฉบับ แต่จะแจ้งเตือนช้าสักหน่อย ไม่น่าจะเกิน 5 นาทีหลังจากได้รับ Email

2. Google Publisher Toolbar ตัวนี้จะเป็นตัวแสดงรายได้สำหรับผู้ที่ทำงานกับ Google Adsense และในปัจจุบันพัฒนาให้สามารถแสดงสถิติรายได้จาก DFP และ AD Exchange ได้ด้วย

3. Google Translate ตัวแปลภาษาเมื่อคลิ๊กแล้วจะมีเมนูเพิ่มขึ้นมาให้เลือกแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ได้ตามต้องการ โดยปกติแล้วถึงแม้ไม่ได้ติดตั้งส่วนขยายตัวนี้ เราก็สามารถคลิ๊กขวาที่หน้าเว็บว่าง ๆ เพื่อใช้คำสั่ง "แปลเป็นไทย" ได้ แต่ถ้ามีส่วนเสริมตัวนี้อยู่ เราจะเลือกแปลเป็นภาษาอื่น ๆ ได้ด้วย



4. Screen Capture (by Google) เป็นส่วนขยายที่ใช้สำหรับบันทึกภาพหน้าเว็บ บันทึกได้ทั้งแบบเลือกตำแหน่ง หรือจะบันทึกยาวทั้งหน้าเว็บก็ได้ พร้อมด้วยระบบตกแต่งภาพที่จะบันทึกอีกด้วย สะดวกมาก ๆ เลยครับสำหรับส่วนขยายตัวนี้

5. Send from Gmail (by Google) ตัวนี้ก็มีประโยชน์เช่นกัน ในกรณีที่เราเจออะไรที่น่าสนใจ เราสามารถกดปุ่มนี้เพื่อส่ง link ของหน้าเว็บนี้ไปให้เพื่อนทาง Email ได้ในทันที แต่ถ้าเพื่อน ๆ ทุกคนของคุณใช้ Facebook Google Plus อยู่แล้วส่วนขยายตัวนี้อาจจะไม่ค่อยจำเป็นนัก

6. WebRank SEO ส่วนขยายสำหรับใช้ตรวจสอบเว็บ ว่าเว็บนี้อยู่อันดับที่เท่าไร มีค่า PR เท่าไร และสถิติอื่น ๆ ใช้งานง่ายและสะดวกมาก แต่ไม่ใช่ของ Google นะ เป็นของนักพัฒนาคนอื่นทำขึ้นมา

7. การแจ้งเตือนของ Google+ ส่วนขยายตัวนี้จะแสดงการแจ้งเตือนให้เราทราบ แต่จะอัพเดทช้าหน่อย เหมือนกับ Google Mail เมื่อเราคลิ๊กที่ส่วนขยายนี้แล้ว จะแสดงการแจ้งเตือนเหมือนกับเวลาเราเข้าไปดูใน google plus สามารถคลิ๊กเข้าไปอ่านได้เลย

8. ปุ่ม Google+1 เพิ่มความสะดวกในการให้คะแนนและการแชร์ขึ้นไปอีกขั้น สังเกตุไหมว่าในปัจจุบันเว็บส่วนใหญ่แล้วมักจะมีปุ่ม Like ปุ่ม +1 กันอยู่แล้ว แต่บางเว็บก็ยังไม่มี หรืิอมีแค่เฉพาะบางหน้า ส่วนขยายนี้จะสามารถแก้ปัญหาให้เราได้ เพราะเราสามารถจะกด +1 ได้ทุกหน้าที่เราถูกใน ถึงแม้ในหน้าเว็บนั้น Admin จะไม่ได้ทำปุ่ม+1 เอาไว้

9. แฮงเอาท์ ระบบแชทของ Google Plus เมื่อเราติดตั้งส่วนขยายนี้แล้ว เวลามีคนแชทมาก็จะเด้งขึ้นมาให้เราพิมพ์ตอบได้ทันที หรือเราจะคลิ๊กเพื่อไปแชทกับเพื่อน ๆ ก็ได้ สะดวกมากเพราะบางทีเราก็ไม่อยากจะเปิดหน้า Google Plus ค้างไว้แล้วคอยคลิ๊กสลับไปแชท เพราะฉะนั้นนักแชทบน Google Plus ควรจะติดตั้งส่วนเสริมนี้อย่างมากครับ

นี่คือ 9 ส่วนขยายที่ผมแนะนำให้คุณพิจารณาเลือกใช้ตามความเหมาะสม จบแล้วครับ ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

เพิ่มความเร็วคอม แก้ปัญหาคอมช้า

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10

ส่วนขยายบันทึกหน้าเว็บเพจ Awesome Screenshot Capture & Annotate