ตกแต่งตัดต่อแก้ไขรูปใช้ GIMP แทน Photoshop ฟรี


เมื่อพูดถึงโปรแกรมตกแต่งภาพย่อมนึกถึงโปรแกรม Photoshop ใคร ๆ ก็พูดถึงโปรแกรมนี้และเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ปัญหาหลัก ๆ ก็คือราคามันแพง มือใหม่ที่จะหัดตกแต่งภาพคงไม่อยากจะลงทุนสูงโดยที่ยังใช้โปรแกรมไม่เป็น ยิ่งเป็นภาษาอังกฤษก็ยิ่งใช้งานยากสำหรับคนไทย ดังนั้นผมจึงพยายามมองหาโปรแกรมฟรีสักตัวหนึ่ง ที่ความสามารถทัดเทียมกับ Photoshop จนเมื่อหลายวันที่ผ่านมา ผมพึ่งจะไปเจอโปรแกรมหนึ่งชื่อว่า GIMP เป็นโปรแกรมตกแต่งตัดต่อแก้ไขรูปภาพแบบฟรี สามารถตกแต่งภาพอย่างที่ Photoshop ทำได้ GIMP ก็ทำได้เช่น ลักษณะการใช้งานก็คล้าย ๆ กันอีกด้วย


นี่คือหน้าตาของโปรแกรม GIMP จะสังเกตุได้ว่าจะมีเครื่องมือมากมาย ทางซ้ายก็จะเป็นเครื่องมือที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้วใน Photoshop ส่วนทางขวาก็จะมี Layer โดยรวมดูแล้วก็คล้าย ๆ กัน


เมื่อเราเปิดภาพขึ้นมา ภาพก็จะแสดงแบบย่อพร้อมไม้บรรทัด และเมนูคำสั่งต่าง ๆ ข้างบน ถ้าคนที่ไม่เคยใช้ Photoshop มาก่อน จะมาใช้โปรแกรมนี้ก็ถือว่าใช้งานไม่ง่ายนัก ควรจะหาหนังสือหรือดาวโหลดคู่มือการใช้โปรแกรม GIMP มาอ่านดูก่อน ถึงแม้จะเป็นโปรแกรมฟรีแต่ก็มีลูกเล่นเยอะ


เครื่องมือแก้ไขรูปภาพ การ Select ภาพในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะสี่เหลี่ยม วงกลม เลือกอิสระ หรือจะเลือกกันตามสี และอื่น ๆ อีกมากมาย ในส่วนนี้มือใหม่ควรจะอ่านหนังสือและฝึกทำบ่อย ๆ ให้จำเครื่องมือทั้งหมดได้ เพื่อที่จะเลือกใช้ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว


การสร้าง Layer ทำได้ปกติเหมือนใน Photoshop รวมถึงการผสานรวม Layer เข้าด้วยกัน Layer นี้ปกติเราจำเป็นต้องใช้แทบทุกครั้งที่เราจะแก้ไขภาพ เพื่อให้สะดวกในการแก้ไขและเพื่อไม่ให้ภาพต้นฉบับเสียหาย ดังนั้นการแก้ไขภาพควรจะสร้าง Layer ทุกครั้ง

ในเบื้องต้นผมทดลองค้นหาคู่มือ GIMP ใน Google แล้วพบมีผู้แจกอยู่มากมาย ดังนั้นหาโหลดได้ไม่ยากแน่นอน ส่วนหนังสือผมก็ลองไปดูตามร้านหนังสือมาแล้วไม่มีขายเลย เพราะฉะนั้นหาดาวโหลดคู่มือเป็นไฟล์ PDF มาอ่านสะดวกที่สุดแล้วครับ ดาวโหลดโปรแกรมได้ที่นี่ GIMP

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

วิธีเปิด nox หลายจอแบบไม่กระตุก

วิธีล้างประวัติ ค้นหาประวัติ Browser Chrome

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธีการทำ SS [Screen Shot] ให้กับคลิบวิดีโอ

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10