เพิ่มความเร็วคอม แก้ปัญหาคอมช้า

คอมค้าง คอมช้าลง ไม่เร็วเหมือนตอนซื้อมาแรก ๆ ปัญหานี้คิดว่ามือใหม่ทุกคนจะต้องพบเจอกันแน่นอน วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีที่จะทำให้คอมเร็วอย่างที่มันควรจะเป็น ด้วยโปรแกรมจัดการระบบไฟล์ของ windows ที่มีมาให้อยู่แล้ว นั้นก็คือ disk cleanup และ disk defragmenter

1. กด start - all programs - Accessories - system tools - disk cleanup เพื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา


ทำการเลือก drive ที่ต้องการจะกำจัดขยะ ปกติแล้วต้องกำจัดขยะใน drive C เพราะเป็น drive หลักของระบบ windows แต่บางคนอาจจะเป็น Drive อื่น เช่น D E หรืออะไรก็ว่ากันแล้วอยู่ที่การตั้งชื่อ drive


พอกด OK จากภาพแรกแล้วมันก็จะเริ่มสแกน รอจนมันเสร็จแล้วมันจะแสดงข้อมูลไฟล์ขยะที่สามารถจะลบออกได้ เราก็เลือกเอาว่าจะลบอะไรบ้าง


ทำการเลือกสิ่งที่ต้องการจะลบโดยติ๊กถูกที่ช่อง จะเลือกทั้งหมดหรือบางอย่างก็ได้ สำหรับความหมายของแต่ละอย่าง ผมจะอธิบายง่าย ๆ ดังนี้
1. Temporary internet files คือไฟล์ internet เวลาเราเล่นเน็ตมันจะเก็บไฟล์ต่าง ๆ เอาไว้เสมออย่างเช่นภาพในเว็บต่าง ๆ ที่ต้องเก็บเอาไว้ก็เพื่อที่เวลาเราเข้าเว็บครั้งต่อไป มันจะได้ไม่ต้องโหลดซ้ำ มันจะดึงไฟล์ที่มันเก็บเอาไว้ขึ้นมาแสดงผลเลย เพื่อความสะดวกรวดเร็วนั้นเอง
2. recycle bin คือถังขยะ ไฟล์ต่าง ๆ ที่เราลบแล้วแต่ยังอยู่ในถังขยะ
3. setup log files คือ บันทึก อธิบายง่าย ๆ เวลาสั่งคอมทำอะไรก็ตาม มักจะมีการสร้าง log file ไว้เสมอมันก็คือสมุดไดอารี่นั้นเอง ว่ามันได้ทำอะไรมาบ้าง มันจะบันทึกรายละเอียดบางอย่างเอาไว้
เมื่อเลือกเสร็จแล้วก็กด OK เลย มันจะขึ้นถามยืนยันอีกครั้งก็ตอบ YES แล้วรอจนมันลบไฟล์เสร็จ


ขั้นต่อไป start - all programs - Accessories - system tools - disk defragmenter เปิดโปรแกรมขึ้นมา เลือก C แล้วคลิก Analyza disk เพื่อตรวจสอบ drive ก่อนทำการจัดเรียง


จากนั้นก็เลือก C อีกครั้งแล้วคลิก defragment disk รอสักพักใหญ่ ๆ อันนี้ค่อยข้างนาน จะจัดเรียงทุก drive เลยก็ได้นะครับ แต่หลัก ๆ แล้วจัดแค่ drive หลักก็พอแล้วล่ะ


การตั้งค่าการจัดเรียงอัตโนมัติ configure schedule เข้าไปตั้งค่าได้ว่าจะให้มันเรียงเองรึป่าว ผมแนะนำว่าให้มันเรียงเองสัปดาห์ละครั้ง เอาช่วงเวลาที่เราเปิดคอมทิ้งไว้เฉย ๆ โดยไม่ได้ทำงานอะไรหนักหน่วงนะ


select disk แนะนำว่าเลือกทุกอันเลยดีที่สุด แล้วติ๊กถูกที่ auto def new disk ด้วย จากนั้นกด OK เรียบร้อย

ความคิดเห็น

  1. defragment ยังใช้ได้ดีครับ มาคอนเฟิร์มอีกเสียง ข้อมูลดีครับ

    บทความเป็นประโยชน์มากครับ

    http://comsiam.com/


    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

วิธีการทำ SS [Screen Shot] ให้กับคลิบวิดีโอ

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

CfosSpeed เร่งความเร็วเน็ต จำกัดการใช้เน็ต

Chrome แจ้งว่าส่วนขยาย IDM ละเมิดนโยบาย

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก