สาเหตุที่คอมดับเองและวิธีการแก้ไข NoteBook & PC


ปัญหาคอมดับไปเองเวลาใช้ไปสักพักเป็นเรื่องที่ผมเจอบ่อย ๆ มาก ผมใช้ NoteBook HP431 ใช้มาประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว แรก ๆ มันก็ดีอยู่หรอก แต่พอใช้นาน ๆ ไปทำไมเวลาทำงานหนัก ๆ หรือเล่นเกมส์ใน Facebook เกมส์ออนไลน์แล้วจู่ ๆ เกิดดับไปซะอย่างนั้น

ปัญหาคอมดับในกรณีนี้มักจะเกิดขึ้นจากเครื่องคอมของเรามันร้อนจนถึงขีดจำกัด เครื่องก็เลยดับไปเอง ถ้าไม่ดับคงไฟไหม้ อยากรู้ว่าเครื่องร้อนไหมก็ลองเอามือไปบังแถว ๆ พัดลมดู ว่าลมที่ออกมานั้นร้อนแค่ไหน NoteBook ก็เช่นเดียวกัน ส่วนสาเหตุที่ทำไมคอมเวลาใช้ไปนาน ๆ แล้วมันถึงร้อนมากขนาดนี้ คำตอบก็คือ "ฟุ่น" ฟุ่นนี่คือศัตรูตัวร้ายของคอมพิวเตอร์ เวลาใช้ไปนาน ๆ แล้วฟุ่่นจะเข้าไปเกาะส่วนต่าง ๆ จนทำให้เครื่องไม่สามารถระบายความร้อนได้ จึงเป็นที่มาของการดับ


ในกรณีที่เป็นเครื่องคอมตั้งโต๊ะ PC อันนี้เกะออกมาทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยการใช้แปรงเล็ก ๆ ฟัดฟุ่นออก หรือถ้าใครขี้เกียจก็ไปจ้างร้านคอมทำความสะอาดให้ ราคาไม่น่าจะเกิน 100 บาท แต่ถ้าเป็น NoteBook ถ้าไม่ได้มีความชำนาญไม่ควรจะแกะมาทำความสะอาดเอง เดี๋ยวคอมจะมีปัญหาได้ ควรจะไปให้ร้านทำความสะอาดให้ สำหรับ Notebook ราคาค่อยข้างแพง บางร้านอาจจะเอาถึง 500 บาท

นอกจากคอมดับเองเพราะความร้อนแล้ว ก็ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น ความไม่เข้ากันของ Driver การ์ดหน้าจอ บางครั้งเราอาจอัพเดทการ์ดจอใหม่แล้วเกิดปัญหาความไม่เข้ากันทำให้พอใช้ไปสักพัก หรือเล่นเกมส์ไปแล้วจู่ ๆ คอมค้าง หรือดับไปเอง ถ้าเกิดจากสาเหตุนี้ต้องทำการ Roll Back Driver กลับไปใช้เวอร์ชั่นเดิม


การเข้าไป Roll Back Driver กดปุ่ม Windows ที่ keyboard แล้วพิมพ์ Run ว่า Device manager ก็จะเจอแล้วคลิกเข้าไปได้เลย จากนั้นมองหา Display Adapters คลิ๊กเพื่อเลือกการ์ดจอ บางรุ่นอาจจะมีการ์ดจอมาให้ 2 ตัว แล้วคลิ๊กขวาเลือก Properties สั่ง Roll Back Driver ได้เลย

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมดับไปเองที่จะมองข้ามไม่ได้เลยก็คือ Virus ดังนั้นควรลองสแกนไวรัสดูด้วยว่ามีรึป่าว ผมแนะนำโปรแกรมสแกนไวรัส AVG ตัวนี้ผมใช้อยู่ ใช้ดีมากคอมไม่เคยติดไวรัสเลยตลอด 2 ปีที่ผ่านมากับ notebook เครื่องนี้


หลักการเลือกโปรแกรมสแกนไวรัสในฉบับของผมคือ
1.ใช้งานแล้วต้องไม่ทำให้เครื่องช้าลง
2.ไม่มั่วนิ่ม แจ้งว่าไฟล์เป็นไวรัสโดยที่มันไม่ใช่ไวรัส
3.มีเวอร์ชั่นฟรีให้ใช้โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อ
4.มีการอัพเดทฐานข้อมูลไวรัสเป็นประจำอย่างน้อยทุกสัปดาห์

ความคิดเห็น

  1. กด Roll Back Driver แล้วให้ Restart เปิดมาหน้าจอมันเล็กเลย
    แต่ยังดีที่แก้กับมาได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ แต่เราก็ปรับความละเอียดหน้าจอใหม่ได้ หรือลง driver ตัวใหม่ก่อนแล้วค่อยปรับ

      ลบ
  2. กด Roll Back Driver แล้วให้ Restart เปิดมาหน้าจอมันใหญ่เลย
    วิธีแก้ยังไงคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10

ดาวโหลดวิดีโอจาก Facebook ไม่ต้องใช้โปรแกรม

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

มหาหมอดู 9.0 ตัวเต็ม (รีวิว)

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย