ปรับแต่ง Windows ให้เร็วขึ้นด้วย TuneUp Utilities


TuneUp Utilities คือโปรแกรมที่ช่วยในการปรับแต่งวินโด แก้ไขปัญหา ลบขยะต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นออกไปทำให้เครื่องมีความเร็วสูงขึ้น โดยปกติแล้วเวลาเราใช้คอมไปนาน ๆ สังเกตุได้ว่าเครื่องจะค่อย ๆ ช้าลง ๆ นั้นเพราะวินโดเก็บไฟล์แคชต่าง ๆ เอาไว้และเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วันที่เราใช้งาน ถ้ามีการติดตั้งโปรแกรมและลบโปรแกรม วินโดก็จะมีการสำรองข้อมูลเอาไว้ในกรณีที่เราอยากจะย้อนกลับ ก็จะย้อนกลับได้ ความสามารถนี้มันก็ดีแต่ยิ่งทำให้เปลืองเนื้อที่เข้าไปอีก วันนี้จะแนะนำเทคนิคการใช้โปรแกรม TuneUp Utilities 2014 เพื่อเพิ่มความเร็วให้คอมตัวโปรดของคุณ


เข้าไปดาวโหลดโปรแกรมได้ที่นี่ TuneUp Utilities ทดลองใช้ฟรี 15 วัน เมื่อดาวโหลดและติดตั้งเสร็จแล้ว หน้าตาการใช้งานก็ไม่ค่อยยุ่งยากสักเท่าไรเริ่มแรกเลยให้ตั้งค่า PC Performance


ตั้งค่าไปตาม internet ที่คุณใช้อยู่เลย เช่นในภาพผมใช้เน็ต ADSL 10M ความเร็วในการดาวโหลดจะอยู่ที่ประมาณ 1Mbit/s และถัดมาเป็นการตั้งค่าวินโด ว่าจะให้แสดง effect เต็มที่หรือเปล่า อันนี้เลือกตามความเร็วคอมพิวเตอร์ของคุณ ถ้าคอมเร็วแรมเยอะ จัดไปเลยเต็มที่ แต่ถ้าไม่เร็วมากพอแนะนำว่าปรับแค่ กลาง ๆ balance performance ก็พอครับ


จัดการลบขยะและแก้ไขปัญหาให้คอมพิวเตอร์ด้วย 1 Click Maintenance เปิดขึ้นมาแล้วรอมันสแกนจากภาพของผมเคยสแกนมาแล้ว มันเลยไม่ค่อยพบปัญหาเท่าไร ฟังชั่นย่อย ๆ ที่น่าสนใจยังมีอีกเช่น


TuneUp Disk Doctor ใช้สำหรับสแกน Disk ทั้งหมดเพื่อตรวจสอบว่ามีปัญหาหรือไม่ เดือนละครั้งพอ


Drive Defrag เป็นการจัดเรียนไฟล์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ เวลาใช้คอมพิมเตอร์ไปนาน ๆ โดยเฉพาะถ้ามีการลงโปรแกรมหรือลบโปรแกรมบ่อย ๆ ไฟล์มันจะกระจายไม่เป็นระเบียบ มีผลทำให้การเรียกข้อมูลต่าง ๆ นั้นทำได้ช้าลง เราควรจะทำการจัดเรียงไฟล์ทุก ๆ เดือนเป็นอย่างน้อย หรือตามความเหมาะสม


Startup manager อันนี้ถือว่าสำคัญ เป็นหน้าต่างควบคุมโปรแกรมที่จะรันขึ้นมาเองเวลาเปิดเครื่อง ปกติเวลาเราลงโปรแกรมใหม่ ๆ โปรแกรมนั้นมักจะตั้งค่าตัวเองเสมอว่า ให้รันทุกครั้งที่เปิดเครื่อง (มันกลัวเราจะไม่เปิดใช้มั๊ง) ทำให้ใช้คอมนาน ๆ ไป คอมจะช้าลงเพราะโปรแกรมพวกนี้รันอยู่เยอะเกินไป มันจะกิน RAM ในเครื่องของเรา ดังนั้นเราควรทำการปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออกไปซะ เครื่องจะได้เร็วขึ้นครับฟังชั่นอื่น ๆ ยังมีอีกหลายตัว พูดทุกตัวคงไม่ไหวอยากรู้ลองไปโหลดมาใช้ละกัน ทดลองใช้ฟรี 15 วัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

เพิ่มความเร็วคอม แก้ปัญหาคอมช้า

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10