รีวิว 3G Wireless Router แบบใส่ซิม Huawei B681 STC

สวัสดีเพื่อนๆ นี่เป็นบทความแรกต้อนรับปี 2015 ในปัจจุบันนี้หลาย ๆ คนก็นิยมใช้อินเตอร์เน็ต 3G 4G กันมากขึ้นเพราะสะดวกใช้งานได้ทุกที่ต่างจากเน็ตบ้านธรรมดา ทำให้เกิดอุปกรณ์รองรับการใช้งานขึ้นมาเช่น 3G Wireless Router เหมือนโมเด็มที่เราใช้กับเน็ตบ้านนั้นละครับ เพียงแค่ว่าเปลี่ยนมาใส่ซิมแทน


จากภาพคือ Huawei B681 STC โมเด็มแบบใส่ซิมการ์ดขนาดปกติ รองรับทุกเครือข่าย รองรับการเชื่อมต่อ WiFi พร้อมกันถึง 32 เครื่อง ความเร็วในการดาวโหลด 28Mbps อัพโหลด 5.76Mbps มีเสาอากาศในตัวไม่จำเป็นต้องต่อเสาเพิ่ม จากการทดสอบรับสัญญาณได้ดีกว่าโทรศัพท์มือถือ กระจายสัญญาณได้นิ่งเสถียรกว่าใช้ WiFi hotspot ของมือถือ


ด้านหลังของเครื่อง B681 STC จะมีช่องสำหรับใส่ SIM CARD ขนาดปกติและมีรูสำหรับแขวนผนังได้ มีขาตั้งสำหรับตั้งให้เครื่องตะแคงด้วย แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปมานะ และมีรู Reset ด้วย ต้องใช้อะไรเล็ก ๆ ใส่ลงไป


จากภาพซ้ายไปขวา อันแรกคือช่องสำหรับต่อเสาอากาศหัวต่อแบบ SMA ช่องที่ 2 สำหรับเชื่อมต่อโทรศัพท์บ้าน (เอาโทรศัพท์มมาเสียบสามารถโทรออก-รับสายได้) ช่องที 3 เสียบสายไฟ ช่องที่ 4 และ 5 คือ LAN สำหรับต่อเข้าคอมพิวเตอร์ มีมาให้ถึง 2 ช่อง


วิธีตั้งค่าโมเด็ม เปิด Browser แล้วพิมพ์ 192.168.1.1 และกด Enter จากนั้นจะเข้าสู้หน้าต่าง Login ของโมเด็มดังภาพ พิมพ์รหัสผ่านลงไป "admin" (สามารถอ่านได้จากคู่มือมีระบุ User และ Pass)


เริ่มแรกให้เข้าไปตั้งค่า WLAN ก่อน (การกระจายสัญญาณ WiFi) โดยเข้าไปที่ Settings - WLAN - WLAN Basic Settings แล้วดูในหัวข้อ 802.11 ให้เลือกรูปแบบการเข้ารหัสอะไรก็ได้ แล้วมากำหนดรหัสผ่านในช่อง Key จากนั้นกด Apply ได้เลย (ถ้าเราเชื่อมต่อแบบไร้สาย การเชื่อมต่อจะถูกตัดและต้องทำการเชื่อมต่อใหม่โดยใส่รหัสผ่านที่เราพึ่งกำหนดไป)


การเปลี่ยนรหัสผ่านโมเด็ม อันนี้ถือว่าสำคัญผมก็เคยย้ำไปในบทความก่อน ๆ ว่าควรจะเปลี่ยนรหัสผ่านของโมเด็ม เพราะไม่ใช่นั้นถ้าใครรู้ IP ของเรา เขาจะสามารถเข้ามาแก้ไขการตั้งค่าของโมเด็มได้ การเปลี่ยนรหัสผ่านให้เข้าไปที่ Syster - Modify Password จากนั้นก็ใส่รหัสผ่านเดิม " admin" และรหัสผ่านใหม่ที่ต้องการ 2 ครั้งและกด Modify


ถ้าโมเด็มมีปัญหา เกิดอาการรวนหรือหลังจากเราทำการตั้งค่าใด ๆ เราสามารถสั่ง Reboot (เหมือนการปิด-เปิดใหม่) ได้ด้วยคำสั่ง Reboot ในเมนู System ไม่จำเป็นต้องไปกดปิด-เปิดที่ตัวโมเด็ม


เนื่องจากโมเด็มตัวนี้เป็นแบบใส่ซิมจึงมีระบบข้อความ SMS มาให้ด้วยครับ ทำได้สั่งอ่านข้อความและส่งข้อความ ก็ถือว่ามีประโยชน์มากเราจะได้รู้เมื่อเน็ตหมด หรือมีการแจ้งเตือนอะไรจากเครือข่ายที่เราใช้บริการอยู่ หรือสมัครบริการใด ๆ ผ่าน SMS

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาเหตุที่คอมดับเองและวิธีการแก้ไข NoteBook & PC

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10

ดาวโหลดวิดีโอจาก Facebook ไม่ต้องใช้โปรแกรม

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

MainBoard เมนบอร์ดคืออะไร

LINE PC แชทไลน์บนคอมพิวเตอร์