การตั้งค่า windows startup programs

startup programs คือโปรแกรมที่จะรันขึ้นมาทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์ เมื่อเราใช้คอมไปนาน ๆ เราก็มักจะลงโปรแกรมใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ และโปรแกรมเหล่านั้นมักจะกำหนดค่าให้รันตัวเองขึ้นมาตอนเปิดเครื่อง เราจึงต้องพิจารณาว่าเราใช้บ่อยหรือไม่ จำเป็นไหมที่จะต้องเสีย RAM ให้กับโปรแกรมพวกนี้อยู่ตลอดเวลา โดยธรรมชาติแล้วผมคิดว่ามีโปรแกรมหลายตัวเลยละ ที่รันอยู่ตลอดโดยไม่ได้ใช้ประโยนช์
เรามาดูวิธีการแก้ไขไม่ให้โปรแกรมไร้สาระยึดครอง RAM ของคอมกันดีกว่า

ขั้นที่ 1 กดปุ่ม START - RUN พิมพ์ในช่องว่า msconfig แล้วกด enter จะได้ดังภาพ


ปกติมันก็จะอยู่ normal startup เป็นปกติ ไม่ต้องสนใจมันเราไปดูแท็บที่สองกันเลย BOOT




อันนี้เอาไว้สำหรับกำหนดว่า จะให้เปิดเครื่องแล้วเข้า safe mode รึป่าว อันนี้นเวลาคอมมีปัญหาอยากเข้า safe mode ก็สามารถมาติ๊กเครื่องหมายถูกตรงนี้แล้ว restart ก็จะเข้าสู่ safe mode อย่างง่าย ๆ พอจะกลับมาโหมตเดิม ก่อนออกจาก safe mode ก็เข้ามาเอาเครื่องหมายถูกออก ก่อนที่จะ restart อีกครั้ง


แท็บ services อันนี้ให้เราติ๊กที่ Hide all microsoft services ก่อน แล้วค่อยมาเลือกดูว่าโปรแกรมอะไรไม่สำคัญ ก็ให้เอามันออกไปซะ ถ้าไม่รู้จักว่ามันคืออะไร เอาชื่อ services แต่ละตัวไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมใน google ได้เลย เจอคำตอบแน่นอน


startup อันนี้ให้ดูไล่ไปทีละตัวเหมือน services นั้นละครับ ตัวไหนไม่ได้ใช้งาน พิจารณาเอาเครื่องหมายถูกออกไปได้เลย ต่อให้เอาออกทั้งหมดคอมก็สามารถเปิดขึ้นมาได้ตามปกติ แต่อะไรบางอย่างอาจจะหายไป เราก็สามารถกลับมาแก้ไขได้อีกเพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวล


แท็บสุดท้ายอันนี้ไม่มีอะไร กด OK ไปเลย แค่นี้คอมเราก็จะเร็วขึ้นกว่าเดิมแล้ว ถ้าเครื่องใครที่มี RAM น้อย เวลาแก้ไขเอาโปรแกรมไร้สาระออกแล้วจะทำให้เครื่องเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย

มหาหมอดู 9.0 ตัวเต็ม (รีวิว)

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

Microsoft Edge เบราว์เซอร์ตัวใหม่ในวินโด 10

สาเหตุคอมพิวเตอร์ค้างและวิธีแก้ปัญหา

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

AirCard กับ MiFi คืออะไร และอันไหนดีกว่า