เทคนิคคอมพิวเตอร์ พื้นฐานที่ควรรู้ 2

การ์ดจออันนี้ก็มีความสำคัญมากเราควรจะรู้ว่าคอมของเรานั้นใช้การ์ดจอรุ่นอะไร เวลาเราใช้ไปนาน ๆ บางครั้งก็จำเป็นจะต้องอัพเดทไดร์เวอร์ให้การ์ดจอบ้าง ไดร์เวอร์ก็คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของการ์ดจอ อัพเดทรุ่นใหม่ ๆ ซะจะทำให้การแสดงภาพบนหน้าจอนั้นดีขึ้นกว่าเดิม กด Start แล้วพิมพ์คำว่า dxdiag ในช่อง Run และเปิด dxdiag.exe ขึ้นมา


คลิกที่ Display จากนั้นจะเห็นข้อมูลของการ์ดจอ เช่นการ์ดจอชื่อว่าอะไร มี RAM เท่าไร อีกฝากทางขวาก็จะเป็นเรื่องของไดร์เวอร์ อัพเดทล่าสุดวันที่เท่าไร ในภาพจะเห็นว่าเป็นปี 2554 อยู่ แน่นอนว่าตอนนี้น่าจะมีเวอร์ชั้นใหม่ปี 2556 ออกมาแล้วแน่ การอัพเดทการ์ดจอนั้นก็เข้าไปในเว็บของผู้ผลิตการ์ดจอเพื่อดาวโหลดไดร์เวอร์รุ่นใหม่ได้เลย โดยต้องดาวโหลดให้ตรงกับรุ่นของการ์ดจอด้วย วิธีก็ง่าย ๆ เข้า google เลย แล้วเอาชื่อของการ์ดจอมาพิมพ์ค้นหา เราก็จะเจอเว็บของผู้ผลิตการ์ดจอ


จากภาพที่ผมใช้เป็นการ์ดจอของ AMD ก็จะเข้าไปคลิกที่ Support & Driver และเลือกข้อมูลให้ตรงกับการ์ดจอของตัวเองและกดปุ่มสีเขียว เข้าสู้หน้าดาวโหลดสั่ง Download ได้เลย เสร็จแล้วกทำการติดตั้งไปตามขั้นตอน อาจจะต้องมีการ Restart Computer 1 ครั้งหลังจากติดตั้งการ์ดจอเพื่อให้การทำงานเสร็จสมบูรณ์


สิ่งที่ต้องรู้อีกอย่างก็คือ การติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ มีหลายคนถามมาเยอะว่าโปรแกรมติดตั้งอย่างไร ทั้ง ๆ ที่พื้นฐานการติดตั้งของโปรแกรมแต่ละตัวนั้นเหมือนกันหมด การติดตั้งโปรแกรมนะจากประสบการณ์นะครับ เริ่มแรกเปิดไฟล์ติดตั้งขึ้นมา อย่างแรกที่มันจะให้เราเลือกมันจะเป็นการเลือกภาษาที่จะติดตั้ง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาษา Eng แต่บางโปรแกรมมีไทยมาให้ก็สบายไป แล้วก็กด NEXT จากนั้นมักจะเจอเงื่อนไงต่าง ๆ ของโปรแกรมเราก็แค่คลิกยอมรับแล้วก็กด NEXT จากนั้นจะให้เลือกที่ติดตั้งว่าจะติดตั้งลงที่ไหน โดยปกติโปรแกรมจะเลือกเอาไว้อยู่แล้ว เราก็เอาตามนั้นเลยง่าย ๆ และอาจจะมีให้เราเลือกอีกนิดนึง จะติดตั้งทั้งหมดแบบ FULL หรือจะกำหนดเองว่าติดตั้งอะไรบ้าง ตรงนี้ง่าย ๆ เอาตามที่มันเลือกให้ก็แล้วกัน กด NEXT จากนั้นพอติดตั้งเสร็จก็จะให้เรากดยินยันอีกครั้งเป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง

โปรแกรมหลัก ๆ ก็มีเพียงเท่านี้ทุกโปรแกรมจะมาแนวนี้หมด ยกเว้นโปรแกรมประเภทเกมส์ที่ไป Crack เขามา อันนี้ท่านอาจจะได้เจออะไรที่พิศดาลขึ้นเช่น RIP มันคือการบีบอัดข้อมูลรูปแบบหนึ่ง เวลาติดตั้งไฟล์ประเภทนี้แค่เปิดไฟล์ที่ชื่อ Setup แล้วจะขึ้นหน้าต่างดำๆ DOS กดคีย์อะไรก็ได้เพื่อให้โปรแกรมแตกไฟล์รอสักพักเมื่อเสร็จกดคีย์อีกครั้งจบ ไฟล์ก็จะอยู่ในโฟนเดอร์นั้นเลย แต่ยังไงผมแนะนำว่าให้ซื้อเกมส์ผ่าน Stream จะสะดวกกว่านะไม่กี่บาทไม่ต้องมาวุ่ยวายกับปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามมาเพราะการ Crack ไม่สมบูรณ์ตัดโน้นออก ตัดนี่ออกสาระพัด ผมไม่ทำภาพตัวอย่างการติดตั้งให้ดูนะ เพราะแต่ละโปรแกรมก็ไม่ได้เหมือนกัน เพียงแค่รูปแบบเหมือนกันเท่านั้นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาเหตุที่คอมดับเองและวิธีการแก้ไข NoteBook & PC

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10

ดาวโหลดวิดีโอจาก Facebook ไม่ต้องใช้โปรแกรม

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

มหาหมอดู 9.0 ตัวเต็ม (รีวิว)

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย