ระบบเสียง Sound Card


ระบบเสียงในคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องมีการ์ดเสียงช่วยให้สามารถแสดงผลเสียงออกมาได้ การ์ดเสียงในปัจจุบันจะรองรับลำโพงได้หลาย ๆ ตัว เป็นมาตรฐานเสียง 3 มิติ สามารถเชื่อมต่อกับลำโพง 4 ขึ้นไป และมีติดมาแล้วกับเมนบอร์ดใช้งานได้ทันที เรียกว่า Sound On Board ระบบเสียงจะเรียกกันว่า ลำโพง 2.1 ลำโพง 4.1 ลำโพง 5.1 ลำโพง 6.1 และลำโพง 7.1

แบบ 5.1 จะรองรับลำโพง 6 ตัวใช้หัวต่อแบบ Line In, Line Out และ Microphone ส่วนระบบ 7.1 จะรองรับลำโพง 8 ตัว จะมีหัวต่อแบบแยกสำหรับต่อกับลำโพงแต่ละตัวมาให้ เพื่อความสะดวกสบายในการต่อสายลำโพง การต่อสายลำโพง 7.1 นั้นจะมีหัวต่อ 4 หัวดังนี้ หัวสีเขียวเป็นของลำโพงคู่หน้า หัวสีเทาของลำโพงคู่หลัง หัวดำสำหรับลำโพงคู่กลาง และสุดท้ายหัวต่อเหลืองสำหรับลำโพงด้านหน้าตรงกลางกับซับวูฟเฟอร์

ระบบเสียงรอบทิศทางหรือที่เรียกว่า Surround นั้นเป็นระบบเสียงที่ค่อนข้างสมจริง ทำให้ได้อรรถรสในการรับฟังอย่างเช่นเวลาดูหนัง ตำแหน่งที่เรานั่งจะมีลำโพงอยู่รอบ ๆ เสียงจะมาจากหลาย ๆ ทางเสมือนเราอยู่ในหนังเรื่องที่ดูอยู่ ซึ่งจะแตกต่างกับการฟังเสียงด้วยลำโพงเพียง 2 ตัวซ้ายขวาค่อนข้างมาก

ลำโพง 2.1 จะมีลำโพง 3 ตัว มีตัวซ้าย ขวาและ อีกตัวคือลำโพงซับวูฟเฟอร์เป็นตัวเสียงทุ้ม ลำโพง 4.1 จะเพิ่มลำโพงด้านหลังขึ้นมาอีก 2 ตัว ลำโพง 5.1 จะเพิ่มลำโพงด้านหน้าตรงกลางมาอีก 1 ตัว ลำโพง 6.1 จะเพิ่มจะเพิ่มลำโพงด้านหลังตรงกลางขึ้นมาอีก 1 ตัว และสุดท้ายลำโพง 7.1 เป็นตัวที่พัฒนาต่อจาก 5.1 โดยเพิ่มลำโพงตรงกลางอีกตัว 2

เรื่องของระบบเสียง การ์ดเสียง หรือที่เรียกว่า Sound Card เบื้องต้น ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ละครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย

มหาหมอดู 9.0 ตัวเต็ม (รีวิว)

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

Microsoft Edge เบราว์เซอร์ตัวใหม่ในวินโด 10

สาเหตุคอมพิวเตอร์ค้างและวิธีแก้ปัญหา

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

AirCard กับ MiFi คืออะไร และอันไหนดีกว่า