ฮาร์ดดิสก์ Harddisk คืออะไร


ฮาร์ดดิสก์คือ ที่เก็บข้อมูลหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ มีความจุสูง ภายในฮาร์ดดิสก์จะมีแผ่นจานแม่เหล็กกลมแบนวางซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เวลาทำงานก็จะหมุนลักษณะเหมือนพวกแผ่น CD DVD มีหัวอ่านทำหน้าที่อ่านข้อมูลและเขียนข้อมูล ความเร็วในการอ่านเขียนขึ้นอยู่กับความเร็วในการหมุนของ Harddisk ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์มีความจุมากกว่า 3TB [3000GB] อัตราการรับส่งข้อมูลอยู่ที่ 600MB/s มาตรฐาน Serial ATA รุ่นที่ 3 อนาคตเห็นว่าจะพัฒนาไปเป็น SATA Express อัตราในการรับส่งข้อมูลสูงกว่า 1GB/s

ประสิทธิภาพในการทำงานของฮาร์ดดิสก์จะดูจากระยะเวลาในการรอคอยเพื่ออ่านเขียนข้อมูล ซึ่งความเร็วในการทำงานของฮาร์ดดิสก์ขึ้นอยู่กับความเร็วในการหมุนจาน รวมถึงตำแหน่งไฟล์ข้อมูลที่เก็บอยู่บนจาน Windows จึงมีโปรแกรมจัดเรียงไฟล์ เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่เป็นระเบียบของข้อมูล มีผลทำให้ฮาร์ดดิสก์สามารถทำงานได้เร็วขึ้น

ฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันสามารถควบคุมความเร็วรอบตามการใช้งานได้ เหมือนที่ CPU สามารถควบคุมจำนวน Core ได้ เพื่อลดการใช้กระแสไฟฟ้าและยังยืดอายุการใช้งาน สำหรับฮาร์ดดิสก์ขนาด 3TB นั้น ในกรณีที่แบ่งพาติชั่นขนาดใหญ่เกิน 2TB จะใช้ไม่ได้กับระบบ BIOS ในปัจจุบันเมนบอร์ดจึงใช้ระบบ EFI เพื่อรองรับพาติชั่นขนาดใหญ่

ประเภทของฮาร์ดดิสก์มีอยู่ 2 แบบคือ ฮาร์ดดิสก์แบบ IDE/ATA เป็นระบบการเชื่อมต่อเก่าที่ใช้มานาน การเชื่อมต่อจะเป็นแบบสายแพ 80 เส้น มีหัวต่อ 40 ขา ที่เหลือเป็นสายกราวน์ ประโยชน์เพื่อลดสัญญาณรบกวน ฮาร์ดดิสก์แบบ Serial ATA เป็นมาตรฐานล่าสุด มีจำนวนขา 7 เข็ม คุณสมบัติ NCQ [Native Command Queuing] ช่วยให้สามารถอ่านข้อมูลที่อยู่ใกล้ที่สุดโดยไม่สนใจลำดับการอ่านข้อมูล คุณสมบัติ AHCI [Advanced Host Controller Interface] ช่วยให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และยังสามารถถอดฮาร์ดดิสก์ได้ขนะที่เครื่องคอมพิวเตอร์กำลังทำงานเรียกว่าคุณสมบัติ Hot Plug

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

วิธีเปิด nox หลายจอแบบไม่กระตุก

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธีการทำ SS [Screen Shot] ให้กับคลิบวิดีโอ

วิธีล้างประวัติ ค้นหาประวัติ Browser Chrome

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10