ความรู้เกี่ยวกับการ์ดจอแสดงผล Display Card


การ์ดจอแสดงผล ในปัจจุบันจะเป็น Slot PCI Express ถือเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อในปัจจุบัน การเชื่อมต่อเป็นแบบ Point to Point มี Switch เป็นตัวควบคุมการรับส่งข้อมูล บัส PCI Express มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลเริ่มต้นที่ 500MB/s ในปัจจุบันใช้มาตรฐาน PCI Express x 16 ความเร็วจึงสูงถึง 8 - 32 GB/s

การ์ดจอจะมีอยู่ 2 ค่ายที่ได้รับความนิยมคือ ATi และ nVidia ผลิตการ์ดแสดงผลมานาน เป็นกราฟฟิกแบบ 3 มิติ ในปัจจุบัน AMD ได้ซื้อกิจการของ ATi มาเป็นของตัวเองแล้ว จะใช้รหัสนำหน่าการ์ดจอว่า HD เพื่อให้รู้ว่าเป็นรุ่นใหม่ที่รองรับความละเอียดที่ระดับสูง nVidia ก็โด่งดังมีการ์ดจอออกมาในชื่อ Geforce

การ์ดจอมีหน่วยความจำบนการ์ด ก็เหมือน RAM ของคอมพิวเตอร์ ยิ่งมีแรมมากและเร็วมากเท่าไร การ์ดจอก็จะยิ่งทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้น ซึ่งแรมนั้นมีหลายแบบเช่น DDR2 GDDR2 GDDR3 GDDR4 GDDR5 หัวต่อของการ์ดแสดงผลก็มีหลายแบบเช่นกัน VGA DVI-I DVI-D DVI-A S-Video HDMI Mini HDMI DisplayPort Mini DisplayPort

HDMI 1.3 รองรับความละเอียดที่ระดับ 30 36 48 บิท รองรับสัญญาณเสียง Dolby TrueHD และ DTS HD Master HDMI 1.4 รองรับความละเอียด 4096 x 2160 24Hz สำหรับภาพยนต์ 3 มิติ Blu-ray 3D ความละเอียด 1920 x 1080 Full HD และ HDMI Over Ethernet คือการส่งข้อมูลผ่าน LAN ไปพร้อม ๆ กับ HDMI 1.4

DisplayPort ก็ได้มีการพัฒนาจากเวอร์ชั่น 1.1 ไปป็น 1.2 เพิ่มความละเอียดไปที่ 3840 x 2160 มีความสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบอนุกรม Daisy Chain Connection

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย

วิธีล้างประวัติ ค้นหาประวัติ Browser Chrome

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธีการทำ SS [Screen Shot] ให้กับคลิบวิดีโอ

Chrome แจ้งว่าส่วนขยาย IDM ละเมิดนโยบาย