AirCard กับ MiFi คืออะไร และอันไหนดีกว่า

ถ้าพูดถึงแอร์การ์ดคิดว่าน่าจะคุ้นหูกันดีอยู่แล้ว AirCard คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 3G หรือ WIFI ให้ใช้กับคอมพิวเตอร์ของเราได้ โดยเชื่อมต่อผ่านทาง USB สามารถหาซื้อได้ทั่วไปราคาไม่ถึงพันก็มีมากมาย


แต่สิ่งที่ผมจะพูดถึงวันนี้ก็คือ MIFI ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน MIFI คืออุปกรณ์รับสัญญาณ 3G แล้วจะส่งสัญญาณออกมาในรูปแบบของ WIFI สามารถเชื่อมต่อกับ Notebook มือถือ แทบเล็ต หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่สามารถรับสัญญาณ WIFI ได้ ซึ่งรุ่นที่เห็นในภาพข้างบนนี้สามารถรองรับการเชื่อมต่อได้ 10 เครื่อง


ความสามารถของ MiFi ก็แตกต่างกันบ้างในแต่ละรุ่น เช่นรุ่นที่ผมนำมายกตัวอย่างให้ดูนี้คือ Huawei Mobile - รุ่น E5220 WiFi (850/2100MHz) White สามารถรับคลื่น wifi 3g และยังสามารถรับ sms ได้ด้วย ความเร็วในการดาวโหลดสูงสุด 21.6Mb ความเร็วในการอัพโหลดสูงสุด 5.76Mbps รอบรับเครือข่าย 850/1900/2100MHz


รุ่นนี้ราคา 1449 บาทที่ lazada ราคาจะแพงกว่า AirCard ผมคิด ๆ ว่าจะซื้ออยู่เหมือนกัน เพราะปกติก็ใช้แต่ AirCard มันไม่ค่อยสะดวกนักเพราะว่าอยากจะเชื่อมต่อหลาย ๆ เครื่องก็ทำไม่ได้ แถมยังต้องเชื่อมต่อทาง USB อีก ความสามารถของ MIFI โดยประมาณก็มีดังนี้ล่ะครับ

สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวเอง ถ้าอยากเชื่อมต่อหลายเครื่องก็คงต้องเลือก MiFi ถ้าใช้เชื่อมต่อเพียงเครื่องเดียวก็ใช้แอร์การ์ด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย

มหาหมอดู 9.0 ตัวเต็ม (รีวิว)

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

Microsoft Edge เบราว์เซอร์ตัวใหม่ในวินโด 10

สาเหตุคอมพิวเตอร์ค้างและวิธีแก้ปัญหา

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display