วิธีแก้ปัญหา NoteBook Labtop ร้อนแล้วดับเอง

สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์พกพา notebook labtop ปัญหาที่เจอกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะคอมรุ่นเก่า ๆ ก็คือ อาการเครื่องร้อน ร้อนมาก ๆ จนเครื่องดับไปเอง คอมร้อนมากต้องทำยังไงล่ะ ? ปัญหานี้เกิดจากเครื่องทำงานหนักแล้วระบายความร้อนไม่ทัน วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุดก็คือ การซื้อพัดลมระบายความร้อนมาใช้อย่างเช่น USB FAN


จากภาพนี่คือ USB FAN ที่ผมพึ่งไปซื้อมาจากห้างเทสโก้โลตัส ราคาก็ไม่แพงมากครับแค่ 169 บาท สังเกตุจากภาพจะเห็นว่ามีพัดลมตัวเล็ก 3 ตัว เมื่อเสียบเข้ากับ USB ของคอมแล้วพัดลมทั้งหมดจะทำงานหมุมตลอดเวลา USB FAN มีหลายรุ่นครับ รุ่นพกพาพับได้พัดลม 2 ตัว หรือจะแบบพัดลมตัวใหญ่ตัวเดียวก็มี ดูเพิ่มเติมจาก LAZADA


จากภาพเมื่อเสียบกับ USB แล้วพัดลมทั้งหมดก็จะทำงาน พร้อมแสงสีฟ้าสวยงามอันนี้แล้วแต่รุ่นนะ การหมุนของพัดลมเงียบมาก พัดลมของตัว notebook เองดังกว่าซะอีก จากการที่ทดสอบดูก็คิดว่าคุ้มค่าครับ ช่วยระบายความร้อนได้ดีเกินราคาจริง ๆ


บางคนอาจจะกังวลว่เสียดายช่อง USB เพราะปกติ notebook labtop นั้นก็มี USB อยู่แค่ 2 - 3 ช่องเท่านั้น อย่ากังวลครับเพราะ USB FAN บางรุ่นหัวเสียบเขาทำช่อง USB มาให้ด้วย ว่าง่าย ๆ เราสามารถเสียบเมาส์หรือคีร์บอร์ดได้ตามเดิม ไม่เสียช่อง USB ให้กับพัดลมระบายความร้อนอย่างแน่นอน


เมื่อนำมาวางทับแล้วลักษณะก็จะเป็นเช่นนี้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยยืนอายุการใช้งานของ notebook labtop ของเราไปได้อีกนาน เพราะยิ่งคอมร้อนมากเท่าไรมันก็จะยิ่งเสื่อมเร็วขึ้นเท่านั้น สำหรับคอมเก่า ๆ มีอีกอย่างที่จะแนะนำก็คือการแกะตัวเครื่องเพื่อถอดเอาพัดลมออกมาทำความสะอาด เวลาใช้ไปนาน ๆ แล้วฟุ่นจะเกาะเยอะมาก

วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ว่าเครื่องเราฟุ่นเยอะหรือไม่ ให้ดูจากแรงลมที่พัดออกมาจากตัวเครื่อง ถ้าพัดเบาแสดงว่าฟุ่นเยอะ สามารถนำไปให้ที่ร้านคอมปัดพุ่นให้ได้ ราคาก็ประมาณ 500 - 1000 บาท ถ้าไม่อยากเสียเงินก็แกะออกมาทำเองได้ แต่ควรจะศึกษาวิธีการแกะจาก YouTube ให้ดีซะก่อนและเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมโดยเฉพาะซิลิโคนสำหรับทา CPU

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

มหาหมอดู 9.0 ตัวเต็ม (รีวิว)

Chrome แจ้งว่าส่วนขยาย IDM ละเมิดนโยบาย

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

Microsoft Edge เบราว์เซอร์ตัวใหม่ในวินโด 10

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

สาเหตุคอมพิวเตอร์ค้างและวิธีแก้ปัญหา