Fotor โปรแกรมแต่งรูปภาพฟรี ใช้ง่าย


หลายวันที่ผ่านมาผมพยายามหาโปรแกรมแต่งรูปภาพที่ใช้งานได้ดีและไม่ยุ่งยาก ในที่สุดผมก็ไปเจอโปรแกรมตัวนี้ โปรแกรมชื่อว่า Fotor เป็นโปรแกรมที่มีทั้งเวอร์ชั่น windows, ios, android, windows phone, mac เอาง่าย ๆ มันใช้ได้ทั้งคอมและโทรศัพท์ถือว่าครอบคลุมมากทีเดียว ดาวโหลดโปรแกรมที่นี่ Fotor For Windows


เมื่อทำการติดตั้งเสร็จแล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีให้เลือก 2 เมนู ระหว่างแก้ไขตกแต่งภาพ Edit กับการรวมภาพ นำภาพหลาย ๆ ภาพมาจัดเรียงในรูปแบบต่าง ๆ Collage ในส่วนนี้ไม่มีอะไรมากผมขอพูดถึงในช่วงท้ายของบทความเพียงเล็กน้อย ผมจะยกตัวอย่างการตกแต่งแก้ไขภาพแบบง่าย ๆ ให้ดูสักภาพ มาดูวิธีการตกแต่งภาพอาหารด้วยโปรแกรม Fotor กันเถอะ



เลือกคำสั่ง Edit จากนั้นเลือกภาพที่ต้องการจะแก้ไข ก็จะได้ดังภาพ ในตัวอย่างนี้ผมได้เลือกรูปอาหารที่ผมถ่ายเอาไว้ ถ่ายด้วยกล้อง Canon Powershot A1400 ที่ผมเคยรีวิวไปในบทความก่อนหน้านี้ สังเกตุได้ว่าภาพมันก็ดูธรรมดา เราจะปรับอย่างไรดีละให้มันดูสวยงามกว่านี้


ผมก็ทดลองเลือกคำสั่ง Food คิดว่ามันน่าจะเหมาะสำหรับปรับภาพอาหาร ผลที่ได้ก็ทำให้ภาพอาหารดูสดใสดูน่ากินมากกว่าภาพแรกที่ซีด ๆ จืด ๆ ลองดูเปรียบเทียบกันไปเรื่อย ๆ นะครับ


ผมอยากจะตัดภาพในส่วนมุมบนขวาที่เป็นพื้นโต๊ะออกให้เหลือเพียงขอบจาน ผมก็ใช้คำสั่ง Crop จากนั้นใช้เมาส์เลือกเอาเฉพาะส่วนที่ต้องการ ดังที่เห็นในภาพส่วนบนของภาพและทางขวาของภาพ เป็นส่วนที่ผมจะตัดทิ้งไป


เพื่อให้สีสันสดกว่าเดิมผมก็ลองปรับ Adjust เพิ่มเติม ในส่วนนี้จะเป็นการปรับเรื่องของสีและความสว่าง ไม่ยากครับลองเลื่อนมั่ว ๆ ดูก่อนว่าแบบไหนสวย ผมเองก็ไม่เก่งนักเรื่องตกแต่งภาพ ใช้หลักการเดาเป็นเครื่องมือสำคัญในการศึกษาโปรแกรมต่าง ๆ


Effects ต่าง ๆ ก็เลือกเอาตามใจชอบ ลองคลิ๊กดูก่อนว่ามันดูดีขึ้นกว่าเดิมไหม สำหรับภาพอาหารภาพนี้ผมได้พยายามใส่ Effect ดูแล้วปรากฏว่าแย่ลงกว่าเดิม ผมก็เลยไม่ได้ใส่ Effect เพิ่ม


การใส่กรอบรูป Border เลือกกรอบที่เราต้องการครับ ในที่นี่ผมเลือกกรอบที่ทำให้ดูเหมือนกำลังบันทึกวิดีโออยู่ ผมว่ามันทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้น


สามารถใส่อักษรลงไปในรูปได้ Text ในภาพผมก็ใส่ชื่อของผมลงไป ให้รู้ว่าภาพนี้ผมเป็นเจ้าของนะ หรือใครจะใส่ข้อความอย่างอื่นก็ได้ แล้วแต่จะคิดกันไป


ฟังชั่นอีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ การทำจุดโฟกัสจำลอง Tilt-Shift ในภาพนี้ผมเลือดโฟกัสตรงเนื้อหมูในภาพ ทำให้ส่วนอื่น ๆ นั้นเบลอไม่ชัด ในฟังชั่นนี้เราต้องเลือกด้วยว่าจะใช้ F เท่าไร แต่ละ F นั้นทำให้ภาพที่อยู่นอกวงกลม ชัด/ไม่ชัด ต่างกันครับ อยากรู้ว่าต่างแค่ไหนลองคลิ๊กดูเลย


เมื่อปรับแต่งจนพอใจแล้วก็ Save ภาพของเรา ในที่นี่ผมเลือก Save As คือการบันทึกแยกออกมาเป็นภาพใหม่ โดยภาพเก่าก็ยังคงอยู่ ลองเทียบกันดูนะครับจากภาพแรกจนถึงภาพสุดท้ายหลังจากปรับแต่งแล้วแตกต่างกันแค่ไหน ใครที่ชอบตกแต่งภาพแล้วโพสแชร์ให้เพื่อน ๆ ดูละก็ ลองโหลดมาใช้ดูนะครับ


การ Collage ก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่เลือก ๆ ภาพที่ต้องการแล้วเอามาจัดวางรวมกัน เลือกการจัดรูปแบบจะมีตั้งแต่รวม 2 ภาพไปจนถึงรวม 9 ภาพ และมีพื้นหลังสไตล์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้งานครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย

มหาหมอดู 9.0 ตัวเต็ม (รีวิว)

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

Microsoft Edge เบราว์เซอร์ตัวใหม่ในวินโด 10

สาเหตุคอมพิวเตอร์ค้างและวิธีแก้ปัญหา

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

AirCard กับ MiFi คืออะไร และอันไหนดีกว่า