Filehost เว็บฝากไฟล์ คืออะไร ทำงานอย่างไร


พอดีว่าผมไปเจอบางคนที่เขาไม่รู้จักเว็บฝากไฟล์ เขารู้จักแค่ Bit วันนี้เลยจะมาเขียนเรื่อง filehost
สักนิด filehost หรือที่เรียกว่าเว็บฝากไฟล์ ตัวอย่าง mediafire, hotfile, jumbofile, depositfiles, putlocker เหล่านี้คือเว็บฝากไฟล์ ถ้าเอาคำพวกนี้ไปค้นหาใน google ก็จะเจอโดยเฉพาะถ้าค้นหาภาพด้วยคำพวกนี้สิ่งที่จะเจอคือไฟล์ต่าง ๆ ที่มีคนเอามาฝากไว้ (ส่วนมากจะเป็นหนังโป๊ เกมส์ โปรแกรม ตามลำดับ)

วิธีทำงานของเว็บพวกนี้ก็คือ เริ่มจากเราเข้าไปสมัครสมาชิกฟรีก่อน จากนั้นเราก็สามารถอัพโหลดไฟล์จากในคอมเราขึ้นไปบนเว็บได้ทันที แต่ละเว็บก็ให้เนื้อที่ไม่เท่ากัน 250GB 500GB หรือไม่จำกัดเนื้อที่และมีกำหนดเวลาเอาไว้ว่า ถ้าไฟล์ที่เราอัพขึ้นไปไม่มีคนดาวโหลดเกิน 30 วัน 60วัน หรือ 90 วัน ไฟล์ก็จะถูกลบออกไปจากระบบ ถือว่าเป็นไฟล์ที่ไร้ประโยนช์หรือขยะนั่นเอง

เพราะฉะนั้นเว็บฝากไฟล์พวกนี้เหมาะแก่การอัพไฟล์ขึ้นไปแล้วเอาลิงค์ไปให้คนอื่นดาวโหลด ถ้าไม่มีคนดาวโหลดนาน ๆ ไปก็จะโดนลบ ไม่อยากให้โดนลบสามารถแก้ได้ด้วยการเสียเงินให้กับเว็บฝากไฟล์ประมาณ $10 ต่อเดือน คิดเป็นเงินไทยก็ 300 บาทแต่ถ้าจะเก็บไฟล์สำคัญแนะนำว่าไปใช้ dropbox จะดีกว่า เป็นส่วนตัวและปลอดภัยมากกว่าเว็บฝากไฟล์พวกนี้



เว็บฝากไฟล์บางเว็บมีการจ่ายเงินให้แก่ผู้อัพโหลดด้วย เช่น megaupload ที่เป็นข่าวโดน FBI ปิดเว็บและอีกหลาย ๆ เว็บที่ยังคงเปิดอยู่ เช่น hotfile, upstore, keep2share, uploaded, rapidgator ที่ยังคงให้ส่วนแบ่งจากการขายพรีเมียมอยู่ในปัจจุบัน


พรีเมียมคืออะไร ? ก็ที่เสียเดือนละ 300 ที่บอกไปข้างบนนั่นละ เมื่อเป็นสมาชิกแบบพรีเมียมหรือจะเรียกว่า VIP จะดาวโหลดได้เต็มสปีด จุดนี้ละที่ทำให้ผู้ดาวโหลดยอมจ่ายเงินซื้อพรีเมียมและเว็บฝากไฟล์ก็จะหักเงิน ให้ผู้อัพโหลดบางส่วนตามข้อตกลงโดยส่วนมากแล้วจะได้มากกว่า 50% และอีกแบบก็คือ เวลามีคนมาดาวโหลดไฟล์ครบ 1000 ครั้ง ทางเว็บฝากไฟล์จะให้ผู้อัพโหลด $1 ไปจนถึง 50$ ขึ้นอยู่กับขนาดของไฟล์และประเทศของผู้ดาวโหลด ถ้ามีคนซื้อพรีเมียมผู้อัพโหลด จะไม่ได้ส่วนแบ่งใด ๆ นะ จะได้เฉพาะการดาวโหลดเท่านั้น


สมาชิกฟรีจะมีปัญหาก็ตรงที่ดาวโหลดได้ช้า กว่าจะดาวโหลดได้ต้องรอเวลานับถอยหลัง กรอกรหัสภาพ
แล้วจะโหลดไฟล์ที่ 2 อาจจะต้องนานถึง 60 นาทีเป็นต้น นี่เป็นการบีบบังคับให้ซื้อพรีเมียมทางอ้อม อย่าคิดว่าไฟล์ที่เราโหลด ๆ อยู่นั้นผู้อัพโหลดคือผู้เสียสละอัพไฟล์ให้เราโหลดกันฟรี ๆ นะ ส่วนมากคนเหล่านี้ได้รับผลตอบแทนทั้งนั้น ไม่อย่างนั้นเขาจะมาเสียเวลาอัพโหลดกันทำไม มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่อัพโหลดไฟล์เพื่อต้องการแบ่งปันจริง ๆ โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ

หลักการสังเกตุง่าย ๆ ว่าผู้อัพโหลดทำธุระกิจหรือแบ่งปันด้วยใจ ถ้าเว็บที่เขาฝากไฟล์นั้นโหลดช้า ขั้นตอนเยอะ มีข้อจำกัดในการดาวโหลดมากมาย นั้นละใช่เลยเขามาเพื่อแสดงหาผลกำไรอย่างแน่นอน แต่ถ้าแบ่งปันด้วยใจจะดาวโหลดง่ายเต็มสปีด ไม่ค่อยมีข้อจำกัด ดาวโหลดได้รวดเร็วโดยไม่ต้องสมัครสมาชิกกับเว็บฝากไฟล์

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ xinput1_3.dll หายหรือผิดพลาด

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

เพิ่มความเร็วคอม แก้ปัญหาคอมช้า

โปรแกรมย้อนเวลาคอม System Restore Windows 10

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10

ส่วนขยายบันทึกหน้าเว็บเพจ Awesome Screenshot Capture & Annotate