ไวรัส facebook ส่งลิงค์ไปหาเพื่อน ๆ ใน chat

สองสามวันมานี้ ผมเจอบ่อยเลยมาก เพื่อนที่แทบจะไม่เคยคุยกันมาก่อนใน facebook ส่งข้อความมาหาผม ส่งมาคุยแปลก ๆ เช่น :D หรือ :) จากนั้นไม่นานก็จะส่งลิงค์มา ซึ่งจากประสบการณ์แล้วผมก็คาดการณ์ได้ว่ามันน่าจะเป็นลิงค์ไวรัส จึงได้คลิกที่ชื่อของเพื่อนเพื่อเข้าไปดูหน้า timeline ก็พบว่าเขากำลังพิมพ์บ่นโวยวายว่าเขาไม่ได้ส่งข้อความไปหาใครนะ ลิงค์อย่ากดนะ มันเป็นไวรัส อะไรต่าง ๆ นา ๆประเด็นคือแล้วเราจะแก้อย่างไรละสำหรับคนที่ติดไวรัสเข้าแล้ว เอาง่าย ๆ เลยโปรแกรมพื้นฐานที่แก้ปัญหาพวกนี้ก็คือ malwarebytes เข้าไปดาวโหลดมาแล้วทำการสแกนเครื่องซะ เวอร์ชั่นฟรีก็น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาได้แล้ว เมื่อทำการสแกนเอาเจ้าไวรัสออกไปได้แล้ว ก็รีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่านของfacebook ด้วย เผื่อว่าไวรัส มันขโมยรหัสผ่านของเราไป เพราะถ้าเราไม่เปลี่ยนพาสถึงแม้ไวรัสในเครื่องเราจะโดนกำจัดไปแล้ว แต่ทาง hacker ก็ยังสามารถเข้า facebook ของเราและโพสลิงค์ไปยังเพื่อน ๆ ของเราได้อยู่ดี

หลักการสังเกตุว่าเป็นไวรัสหรือป่าว

1. เพื่อนของเราเป็นคนไทย แต่ดันพิมพ์ภาษา English

2. โพสลิงค์อะไรก็ไม่รู้ โดยที่ไม่มีการสนทนาอะไรมาก่อนล่วงหน้าเลย

3. เพื่อนคนนี้ไม่เคยคุยกับเรามาก่อน จู่ ๆ มาคุยและโพสลิงค์

4. ลักษณะของลิงค์ต้องสงสัย เช่นมีคำอะไรที่ออกไปทาง sexy แนวสยิวชวนคลิก

ถ้ามี 1 ใน 4 ข้อนี้ให้ระวังไว้ก่อนเลยว่ามันอาจจะเป็นไวรัส ให้พิมพ์สอบถามกับเพื่อนให้แน่ชัดก่อน ว่ามัน

ไม่ใช่ไวรัสและเพื่อนของเราตั้งใจส่งมาเพื่อให้เราคลิกเข้าไปจริง ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

keep2share.cc เว็บฝากไฟล์ตัวใหม่มาแรงมาก

การตั้งค่า internet download manager [IDM]

การตั้งค่าไมค์โครโฟนให้เสียงดัง วินโด XP 7 8 10

วิธีล้างประวัติ ค้นหาประวัติ Browser Chrome

ส่งภาพและเสียงจากคอมไปยัง Smart TV ด้วย Intel® Wireless Display

วิธีปรับขนาดตัวอักษรในโปรแกรมต่าง ๆ

วิธีการทำ SS [Screen Shot] ให้กับคลิบวิดีโอ

วิธีแก้ปัญหาไฟล์ .dll หาย

วิธี Root โทรศัพท์แอนดรอยด้วยโปรแกรม Kingo Root

วิธีเพิ่มหรือลดแสงหน้าจอ Windows 10